Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nghiệp
  • So sánh cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon?

So sánh cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon?

Robusta và Arabica, hai loại cà phê có sự phổ biến và lâu đời trên thế giới, mang đến nhiều trải nghiệm cà phê đặc biệt độc đáo cho những người yêu cà phê. Tuy nhiên, để xác định loại cà phê nào ngon hơn, chúng ta cần đi sâu vào so sánh những đặc tính cơ bản từng loại.

Mục lục

1. Giới thiệu

2. So sánh

3. Loại nào ngon

Giới thiệu

Robusta và Arabica được coi là hai "đế vương" trong thế giới cà phê, thu hút sự chú ý của những người yêu thưởng thức cà phê bởi hương vị gây ấn tượng.

So sánh cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon?

Cà phê Arabica

Cà phê Arabica, hay còn được gọi cà phê Chè, là một trong những loại cà phê được trồng rộng rãi nhất trên toàn cầu, chiếm hơn 60% tổng sản lượng cà phê. Đây cũng là loại cà phê được người Pháp trồng đầu tiên tại Việt Nam, nổi tiếng với chất lượng cao, hương vị thanh mát, hậu vị ngọt và chút vị trái cây nhiệt đới.

Trong họ cà phê, Arabica được phân thành nhiều giống như Typica, Bourbon, Caturra, Catimor... chúng đều được coi là loại cà phê cao cấp hương vị tinh tế.

Cà phê Arabica thích hợp trồng ở vùng đất khí hậu ôn đới, độ cao >1000 mét, nhiệt độ từ 15-25 độ C, điển hình các quốc gia Nam Mỹ. Quả cây cà phê Arabica có hình dáng bầu dục, thường có hai hạt, một số chỉ có một hạt, gọi là Culi.

Cà phê Robusta

Cà phê Robusta, hay còn được gọi là cà phê Vối, là một trong những loại cà phê phổ biến nhất trong cộng đồng người yêu cà phê tại Việt Nam. Với hơn 90% tổng sản lượng cà phê trong nước, Robusta đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế dẫn đầu của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu cà phê toàn cầu.

Loại cà phê này phát triển tốt trong môi trường khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là ở những vùng có gió mùa như Việt Nam. Khi được trồng ở độ cao <1000m, nhiệt độ 24 - 29 độ C, Robusta thường phát triển mạnh mẽ, cho năng suất cao. Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên là những nơi nổi tiếng với việc trồng cà phê Robusta.

Ban đầu cà phê Robusta được phát hiện tại Congo và đã lan rộng ra nhiều quốc gia khác như Costa Rica, Borneo, Nicaragua, Jamaica,... Vào những năm 1900, Robusta bắt đầu được du nhập vào thị trường Đông Nam Á và từ đó đã dần trở thành một trong những loại cà phê phổ biến nhất trên toàn thế giới.

So sánh cà phê Arabica và Robusta

Cà phê Arabica và Robusta đều là 2 loại cà phê quan trọng, phổ biến trên toàn thế giới, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt, thu hút các đối tượng khác nhau.

So sánh cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon?

Bảng so sánh cà phê Arabica và Robusta sau sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt:

Tiêu chí so sánh

Cà phê Arabica

Cà phê Robusta

1. Đặc điểm địa lý

Ưa trồng ở vùng ôn đới, độ cao hơn 1000 mét, nhiệt độ từ 15-25 độ C.

Phát triển tốt ở môi trường nhiệt đới, vùng gió mùa, độ cao dưới hơn 1000m, nhiệt độ 24 - 29 độ C.

2. Hình dáng

Hạt hình bầu dục, chính giữa là rãnh sâu hình chữ S.

Hạt hình tròn, chính giữa là rãnh sâu và thẳng.

3. Màu sắc

Có màu nhạt hơn nếu rang cùng nhiệt độ.

Thường có màu đậm hơn so Arbiaca khi rang cùng mức nhiệt.

4. Hương vị

Hương vị mềm mại, nhẹ nhàng và phức tạp, mang nhiều đặc trưng hương vị như hoa, trái cây, chocolat.

Vị đậm, đắng, ít tinh tế, mạnh mẽ, hương vị đất, gỗ và hạt tiêu.

5. Caffeine

Hàm lượng caffeine ít, chỉ từ 1 đến 3%

Hàm lượng caffeine khá cao, chiếm từ 2 đến 4% hạt cà phê

6. Giá cả

Thường có giá cao hơn do yêu cầu trồng trọt khắt khe và thời gian phát triển lâu hơn.

Thường có giá rẻ hơn do dễ trồng và thu hoạch hơn Arabica.

Loại nào ngon

So sánh cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon?

Arabica và Robusta sau khi trải qua quá trình rang gia công cà phê hoặc tự rang xay tại nhà mỗi loại đều mang đặc điểm, hương vị, đặc tính riêng biệt. Việc xác định loại nào ngon hơn, còn tùy sở thích cá nhân, khẩu vị, ưu tiên của mỗi người.

Cà phê Arabica thường được đánh giá cao về hương vị tinh tế, phức hợp. Với vị đắng dịu, hương thơm nhẹ nhàng, tinh khiết, Arabica mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng, đầy sảng khoái. Do có hàm lượng caffeine thấp hơn, nó thích hợp cho những người muốn thưởng thức cà phê mà không gây kích thích quá mạnh.

Trái ngược với đó, Robusta thường có vị đắng mạnh mẽ, hương thơm nồng nàn. Với hàm lượng caffeine cao, Robusta mang lại năng lượng, sự tỉnh táo mạnh mẽ thường được ưa chuộng bởi những người thích vị cà phê mạnh mẽ và đậm đà.

Tóm lại, việc so sánh cà phê Robusta và Arabica để xác định loại nào ngon hơn là một nhiệm vụ khó khăn. Bởi mỗi loại cà phê đều mang đến một hương vị riêng, đặc trưng. Do đó, việc kết hợp ưu điểm của cả 2 loại cà phê và phối trộn chúng lại với nhau là điều quan trọng, tạo ra những hương vị thơm ngon và đa dạng nhất.